Customize Consent Preferences

We use cookies to help you navigate efficiently and perform certain functions. You will find detailed information about all cookies under each consent category below.

The cookies that are categorized as "Necessary" are stored on your browser as they are essential for enabling the basic functionalities of the site. ... 

Always Active

Necessary cookies are required to enable the basic features of this site, such as providing secure log-in or adjusting your consent preferences. These cookies do not store any personally identifiable data.

No cookies to display.

Functional cookies help perform certain functionalities like sharing the content of the website on social media platforms, collecting feedback, and other third-party features.

No cookies to display.

Analytical cookies are used to understand how visitors interact with the website. These cookies help provide information on metrics such as the number of visitors, bounce rate, traffic source, etc.

No cookies to display.

Performance cookies are used to understand and analyze the key performance indexes of the website which helps in delivering a better user experience for the visitors.

No cookies to display.

Advertisement cookies are used to provide visitors with customized advertisements based on the pages you visited previously and to analyze the effectiveness of the ad campaigns.

No cookies to display.

Hug Organic ผลิตภัณฑ์ดูแลผิวของคนไทยที่ดีต่อกาย ดีต่อใจ ใช่ต่อโลก

“เราอยากเป็นสื่อกลางของความรักที่ทุกคนมอบให้กันผ่านผลิตภัณฑ์ฮัก ออร์แกนิก”

สารเคมีที่คอยสร้างมลพิษให้โลกของเราขยายวงกว้างคืบคลานมายังอุตสาหกรรมสกินแคร์ก็ไม่เว้น ทำเอาเราต้องเริ่มพลิกดูฉลากก่อนใช้กันเป็นว่าเล่น ไม่ว่าจะเป็นครีมอาบน้ำ โลชั่น กันแดด ไหนจะขยะบรรจุภัณฑ์ ไหนจะต้องระวังสารเคมี ถ้ามีผลิตภัณฑ์ที่ดีต่อทั้งเราและโลกไปพร้อม ๆ กันคงจะดีไม่ใช่น้อย ความคิดที่วนเวียนเข้ามาเสมอเมื่อถึงเวลาที่เราต้องเลือกซื้อผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดครั้งใหม่

เห็นผลทันควันตามคำขอ เมื่อเราได้รู้จักผลิตภัณฑ์ดูแลผิวที่จริงใจอย่าง Hug ผลิตภัณฑ์ธรรมชาติที่ใช้วัตถุดิบจากไทยล้วน ๆ แถมยังเจอได้บ่อยตามสถานีรีฟีล ทำเอาเราเริ่มเห็นถึงความตั้งใจของทางเจ้าของแบรนด์ที่พยายามสื่อสารกับผู้บริโภคผ่านทั้งช่องทางวางขาย ฉลากแปะบรรจุภัณฑ์ คำอธิบายที่พิมพ์ผ่านเว็บไซต์ วัตถุดิบออร์แกนิกที่คัดสรรอย่างใส่ใจ

ทางเราที่นับอยู่ในฐานะผู้บริโภคยังแอบยิ้มไปกับนิยามความตั้งใจของทางแบรนด์บวกกับเมื่อยามที่เราได้ใช้ไม่ต้องคอยกังวลใจว่าผลิตภัณฑ์ที่เราใช้อยู่นั้นจะไปกระทบสิ่งใดหรือเปล่า? ถ้าลดได้เลี่ยงได้ก็อยากทำให้ได้มากที่สุดเราคิดอย่างนั้น แล้วทางแบรนด์ล่ะคิดแบบไหน คงอิ่มอกอิ่มใจไม่น้อยที่ได้เป็นทั้งที่รักของผู้บริโภครวมถึงโลกของเรา ในมุมของ Passion ทางด้านสิ่งแวดล้อมเราคงเห็นได้จากตัวของผลิตภัณฑ์เองแล้ว แต่ในมุมของด้านธุรกิจล่ะ มันสามารถควบคู่ไปด้วยกันได้จริงหรือ นั่นคือหัวข้อที่เรายังคงสงสัย

งั้นพวกเราไปทำความรู้จักกันมากขึ้นอีกขั้นกันดีกว่ากับ ฮัก แบรนด์ที่สร้างจากความรัก โดย คุณน้ำผึ้ง ภมรรัตน์ พรรณรัตนพงศ์ 

ด้วยบทบาทลูกสาวคนโตสู่การเกิดขึ้นของ ‘ฮัก’

เบื้องหลังผลิตภัณฑ์ที่อบอวลไปด้วยความรักแท้จริงนั้นคือลูกสาวคนโตของบ้าน ที่รับหน้าที่จูงมืออากงอาม่าไปหาคุณหมอ อาการป่วย ค่ารักษา ค่าเสียเวลา มองดูร่างกายอากงอาม่าที่ล่วงเลยมาจนเลยผ่านการดูแลรักษาที่สายกว่าที่ควรจะเป็น ทำให้เธอปิ๊งได้ถึงแนวคิดที่ว่า ‘ทำไมเราไม่เริ่ม ‘กันก่อนแก้’ ล่ะ?’

ความรักจากครอบครัวที่สร้างเธอขึ้นมาให้เป็น คุณน้ำผึ้ง ภมรรัตน์ พรรณรัตนพงศ์ ที่เปี่ยมไปด้วยแนวคิดอยากส่งต่อมอบสิ่งที่ดีให้กับคนที่เธอรักเช่นกัน รักตัวเอง รักครอบครัว รักผู้บริโภค และรักษ์โลกไปพร้อม ๆ กัน ผ่านผลิตภัณฑ์ที่เธอได้รังสรรขึ้นมาอย่าง “ฮัก” 

“เมื่อโอบกอด เราจะกลายเป็นทั้งผู้ให้ ผู้รับในเวลาเดียวกัน จึงกลายมาเป็น ฮัก ความรักที่แสดงออกผ่านการกอด”

ความสุขที่ผลิตภัณฑ์ของเราได้มอบให้ทุกคนล้วนมาจากธรรมชาติ ดังนั้นเมื่อเราเป็นฝ่ายรับจึงอยากเป็นฝ่ายตอบแทนคืนธรรมชาติด้วยเช่นกัน เปรียบดั่งการกอด

นี่คือนิยามของผลิตภัณฑ์บำรุงผิว ที่อยากส่งมอบความรักผ่านสุขภาพผิวที่ดีจากส่วนผสมธรรมชาติใกล้เคียง 100% มากที่สุด หลีกเลี่ยงการใช้สารเคมีอันตรายและไม่จำเป็น พร้อมมาตรฐานความใส่ใจที่นับผู้บริโภคเป็นเหมือนหนึ่งในครอบครัวเดียวกัน คำนึงตั้งแต่จุดเริ่มต้นจนถึงอายุขัยการใช้งานพร้อมปูทางสู่การ นำกลับมาใช้ใหม่

จากการจัดการในบ้าน ขยายกว้างสู่หัวของแบรนด์

“ครอบครัวใหญ่ คนเยอะ ใช้เยอะ ทิ้งเยอะ” 

คุณน้ำผึ้งเล่าว่า เรื่องที่หนีไม่พ้นคงเป็นเรื่องของขยะที่ตามมาเป็นจำนวนมาก แล้วจะจัดการในส่วนนี้อย่างไรบ้างให้ถูกต้องตามที่ควรจะเป็น ลดได้มั้ย ทิ้งแบบไหน ความใส่ใจเริ่มถูกใช้ในประเด็นเหล่านี้ เพราะเธอเห็นถึงความเปลี่ยนแปลงจากผลกระทบที่สิ่งแวดล้อมได้รับและตอบกลับคืนมา 

จากการจัดการภายในบ้านเริ่มขยายวงกว้างสู่ผลิตภัณฑ์ของเธอ บรรจุภัณฑ์ของ Hug จึงเน้นการใช้ซ้ำและรีไซเคิลได้เสมอเพื่อตระหนักถึงปัญหาใหญ่ในแวดวงอุตสาหกรรมผลิตภัณฑ์ดูแลผิวอย่างการที่มักใช้ Single- use plastic ที่ไม่สามารถรีไซเคิลได้

อีกทั้งความเป็นครอบครัวใหญ่ที่มีสมาชิกหลายยุค หลายสมัย ทั้งรุ่นใหญ่ยันหลานตัวน้อย สิ่งที่ถูกให้ความสำคัญเป็นอันดับต้น ๆ ในครอบครัวคือ ‘ความปลอดภัย’ เพราะอยากเห็นคนที่เธอรักกินอิ่มหลับสบาย และใช้เวลาด้วยกันไปนาน ๆ ความใส่ใจต่อคนรอบข้างกลายเป็นเรื่องธรรมดาสุดพิเศษที่เกิดขึ้นเป็นประจำไปแล้ว หลายครั้งเธอมักหยิบผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ มาพลิกดูว่า ‘มีส่วนประกอบจากสารเคมีมั้ย ปลอดภัยต่อครอบครัวรึเปล่า’ รู้ตัวอีกทีเธอก็เป็นบิ๊กแฟนของผลิตภัณฑ์จากธรรมชาติไปซะแล้ว

หัวใจวัตถุดิบ

เรื่องของสารเคมีไม่เพียงอันตรายต่อคนเท่านั้นแต่ยังละลานไปถึงโลกของเราด้วย นี่เป็นสิ่งที่เธอคำนึงอยู่เสมอว่า หากเราไม่ดูแลธรรมชาติที่มี ท้ายที่สุดแล้ววัฏจักรมลพิษเหล่านี้จะกลับย้อนคืนสู่ร่างกายเราเช่นกัน อย่างในปัจจุบันที่ระบบนิเวศและสัตว์น้ำโดนทำลายจากสารเคมีในผลิตภัณฑ์ดูแลผิวที่ถูกชะล้างจากท่อระบายน้ำสู่มหาสมุทร เช่น oxybenzone และ octinoxate ในครีมกันแดดที่เป็นสารเคมีที่มีส่วนทำให้เกิดการฟอกขาวของปะการัง 

นี่จึงเป็นอีกจุดประกายของผลิตภัณฑ์ออร์แกนิกที่คัดเลือกส่วนผสมจากความตั้งใจ และได้มาตรฐานสากล หลีกเลี่ยงสารเคมีที่ไม่เป็นอันตรายทั้งต่อผิวและสิ่งแวดล้อม รวมถึงเลือกใช้เทคโนโลยีจุลินทรีย์ชีวภาพจึงช่วยบำบัดน้ำเสียที่ส่งผลดีต่อระบบนิเวศ

ข้าวหอมมะลิสุรินทร์ 

ข้าวหอมนิล 

ตะไคร้เชียงราย 

ปะคำดีควายชาวปกากญอ 

น้ำมันมะพร้าวอัมพวา 

อีกหนึ่งสิ่งที่มัดใจคือการเลือกใช้วัตถุดิบของไทยมาชูโรงเป็นตัวเอกของผลิตภัณฑ์ 

“อยากให้ธุรกิจของเรามีประโยชน์กับทุกภาคส่วน” นี่คือสิ่งที่คุณน้ำผึ้งพึงคิดไว้เสมอ เธอจึงได้เลือกอุดหนุนเกษตรกรไทย เพิ่มรายได้ให้กับชาวบ้าน เหมือนเป็นการพึ่งพาอาศัยซึ่งกันและกัน ชาวบ้านถนัดเพาะปลูก เราถนัดธุรกิจผลิตภัณฑ์ ต่างคนต่างตั้งใจในหน้าที่ของตัวเอง กลายเป็นความร่วมมือที่จะสร้างผลลัพธ์ที่ดีต่อทุกคน

ฮักได้วัตถุดิบธรรมชาติมาสร้างผลิตภัณฑ์ ผู้บริโภคได้ใช้ผลิตภัณฑ์ไร้สารเคมี ชาวบ้านได้มีรายได้ไปพัฒนาต่อ ธรรมชาติได้รับการดูแลกลับคืน เพราะเธอเชื่อว่าเราหยิบยืมธรรมชาติมาเท่าไรก็ควรตอบแทนกลับไปเช่นกัน

‘ธุรกิจได้ไปต่อ?’

หากธุรกิจนับความอิ่มอกอิ่มใจเป็นมูลค่า เชื่อว่าแบรนด์ Hug คงได้กำไรล้นหลาม แต่หากเปลี่ยนฉากเป็นการคำนวณลงทุน ต้นทุน กำไร คิดว่าการรักษ์โลกกับธุรกิจไปควบคู่กันได้จริงหรือเปล่า?

“เข้าใจว่าผลิตภัณฑ์ของเราอาจยังเป็นสินค้าเฉพาะกลุ่ม แน่นอนว่าเราก็ไม่ได้ยืนได้ตั้งแต่ก้าวแรก แต่เพราะความเชื่อในความตั้งใจแรกเริ่มของเราว่ามันจะส่งผลดีในระยะยาวอย่างยั่งยืนแน่นอน

วัตถุดิบ บรรจุภัณฑ์ ขนาด การวางจำหน่าย ล้วนแล้วแต่ผ่านกระบวนการคิดมาอย่างดี เราทำให้เต็มที่ที่สุดในความสามารถของเรา การบาลานซ์ที่จะดีต่อทุกฝ่าย เราวางแผนให้แบรนด์เดินต่อไปได้แม้จะยังไม่ใช่แบรนด์ที่ใคร ๆ ร้องอ๋อรู้จักมากนัก แต่ความหวังของ Hug ต้องสร้างแรงกระเพื่อมให้กับอีกหลาย ๆ คนเป็นแน่”

ตบมือข้างเดียวไม่ดัง คงจะดีถ้าทำงานกันเป็นทีม ผู้ผลิต ผู้บริโภค แปะมือกันร่วมปรับเปลี่ยนพฤติกรรม Refill Reused Recycle ทาง Hug ไม่น้อยหน้าเพราะนอกจากจะวางขายทางเว็บไซต์ปกติ ยังมี Station สำหรับให้ลูกค้าหิ้วภาชนะแวะเวียนไปตักไปเติมกันได้หลายสาขา แถมยังมีส่วนลดเพื่อเชิญชวนคนหันมานิยมการใช้ซ้ำจากบรรจุภัณฑ์ที่มีอยู่แล้ว

บาดแผลของธรรมชาติในปัจจุบันเริ่มมีให้เห็นกันได้ง่ายขึ้น สิ่งแวดล้อมพูดไม่ได้ใช่ว่าไม่สูญเสีย Hug รู้สึกดีใจและยินดีเมื่อได้รู้ว่าผลิตภัณฑ์ของเราบางทีก็ไม่เพียงแต่เป็นสื่อกลางในการดูแลตัวเองเท่านั้นแต่ยังสามารถควบคู่ไปกับการดูแลสิ่งแวดล้อมไปพร้อม ๆ กันได้ด้วย

การเดินทางของ Hug ได้ก้าวสู่ปีที่สิบแล้ว และเชื่อว่าหนทางนี้ยังอีกยาวไกลและไม่สิ้นสุดอย่างแน่นอน คำว่าประสบความสำเร็จอาจไม่ใช่เส้นชัย แต่เป็นการที่ได้เห็นผู้คนเริ่มใส่ใจตัวเองและโลกของเรามากขึ้น 

“เมื่อเราสำเร็จไปทีละขั้น เป้าหมายที่เราจะทำก็ต้องมากยิ่งขึ้น ซึ่งอยากให้ทั้งเราและผู้บริโภคนับความสำเร็จไปด้วยกัน และพร้อมเปิดรับจิ๊กซอว์ที่พร้อมมาต่อเติมผลักดันแนวคิดเหล่านี้” เธอกล่าวปิดท้าย

แนวคิดที่ใครได้ฟังต้องเผลอยิ้มตาม แนวคิดที่เธอดีใจเป็นอย่างมากเวลามีคนได้อ่านไม่ว่าจะในเว็บไซต์ หรือหลังบรรจุภัณฑ์ ความตั้งใจที่ถ้าให้บรรยายลงบนฉลากผลิตภัณฑ์คงไม่หมด หญิงสาวและผลิตภัณฑ์ของเขาทำให้เรานึกออกอยู่ประโยคเดียวคือ Hugนี้มีแต่ให้

ที่มาภาพทั้งหมด: Hug Organic

Credit

Araya A.