Customize Consent Preferences

We use cookies to help you navigate efficiently and perform certain functions. You will find detailed information about all cookies under each consent category below.

The cookies that are categorized as "Necessary" are stored on your browser as they are essential for enabling the basic functionalities of the site. ... 

Always Active

Necessary cookies are required to enable the basic features of this site, such as providing secure log-in or adjusting your consent preferences. These cookies do not store any personally identifiable data.

No cookies to display.

Functional cookies help perform certain functionalities like sharing the content of the website on social media platforms, collecting feedback, and other third-party features.

No cookies to display.

Analytical cookies are used to understand how visitors interact with the website. These cookies help provide information on metrics such as the number of visitors, bounce rate, traffic source, etc.

No cookies to display.

Performance cookies are used to understand and analyze the key performance indexes of the website which helps in delivering a better user experience for the visitors.

No cookies to display.

Advertisement cookies are used to provide visitors with customized advertisements based on the pages you visited previously and to analyze the effectiveness of the ad campaigns.

No cookies to display.

เมืองดัตช์ จากเมืองที่จักรยานเป็นภัยคุกคามสู่เมืองปั่นดีระดับโลก

เพราะประเทศแห่งการปั่น ไม่ได้สร้างในวันเดียว!

เนเธอร์แลนด์กับระบบสวัสดิการของรัฐที่ทำให้การปั่นจักรยานนั้นง่ายแสนง่าย ไม่ว่าจะเพศไหน อายุเท่าไหร่ก็ปั่นได้ ปั่นปลอดภัย และปั่นได้ทั่วประเทศ

คนดัตช์ปั่นจักรยานรวมแล้วกว่า ๆ 5 พันล้านครั้งต่อปี และ 64% จากคนทั่วประเทศต้องปั่นจักรยานอย่างน้อย 1 ครั้งต่อสัปดาห์ เหตุผลที่ปั่นก็หลากหลายตั้งแต่ปั่นเพื่อออกกำลังกาย ปั่นไปทำงาน ปั่นไปเที่ยว หรือปั่นไปทำธุระ ซื้อของ คนที่นี่ปั่นจักรยานกันเป็นปกติยิ่งกว่าขับรถยนต์ซะอีก 

ชวนมาดูการขับเคลื่อนวัฒนธรรมการปั่นในแบบของเนเธอร์แลนด์จากเมืองที่ให้ความสำคัญกับรถยนต์แบบเรา ๆ สู่เมืองที่มีการปั่นอยู่ในสายเลือดเป็นอันดับต้นของโลก

Bike Lanes are everywhere!

ปัจจุบันเนเธอร์แลนด์มีเส้นทางสำหรับปั่นจักรยานโดยเฉพาะกว่า 37,000 กิโลเมตรทั่วประเทศ และในบางเมืองยังมีเลนสำหรับปั่นจักรยานยาวกว่าเลนรถยนต์ซะอีก แต่ แต่ เมืองจักรยานแบบนี้ก็ไม่ได้มาจากสวรรค์สร้างมาแต่ไหนแต่ไร ในช่วงก่อนหน้านี้เมื่อต้นศตวรรษที่ 20 เนเธอร์แลนด์ก็ยังเป็นประเทศที่ให้ความสำคัญกับรถยนต์เป็นหลักอยู่เลย 

fonsheijnsbroek_amsterdam_photos/Unsplash

แล้วอะไรเป็นจุดเปลี่ยนให้เนเธอร์แลนด์เป็นประเทศแห่งการปั่น? 

ย้อนกันกลับไปก่อนว่าจุดเริ่มต้นที่จักรยานได้รับความนิยมมากขึ้นก็หนีไม่พ้นเรื่องปากท้องและความคุ้มค่าในยุคนั้น เนื่องจากหลังสงครามโลกครั้งที่ 1 เกิดภาวะเงินเฟ้อรุนแรงในเยอรมนี ส่งผลให้จักรยานมีราคาไม่แพงนักและกลายเป็นยานพาหนะที่เข้าถึงได้ง่ายสุดฮิต สัดส่วนชาวปั่นจึงมากขึ้นเรื่อย ๆ จนอยู่ที่ประมาณ 70-80% ของปริมาณการจราจรทั้งหมด และโตมาเรื่อย ๆ จนหลังสงครามโลกครั้งที่สอง 

แต่ แต่ เรื่องก็มีอยู่ว่าในระยะเวลาช่วงเดียวกัน ค่านิยมการใช้รถยนต์ก็เพิ่มสูงขึ้นในหมู่ชนชั้นกลางและระดับบนเช่นกัน ด้วยความรู้สึกแบบกลิ่นอายความทันสมัย! อุตสาหกรรม! ความอิสระ! อีกทั้งภาครัฐก็สนับสนุนรถยนต์เต็มที่เพื่อความเจริญที่เท่าทันมหาอำนาจอย่างสหรัฐอเมริกาในช่วงนั้นด้วย จนทำให้จักรยานกลายเป็นสิ่งที่ถูกมองว่าเป็นวัฒนธรรมโบราณ ถูกละเลยจากการพัฒนา  ‘เลนจักรยาน’ กลับถูกมองว่าเป็นการละเมิดสิทธิผู้อื่นในการเข้าถึงพื้นที่สาธารณะ และมีการสร้างถนนใต้ดิน รื้อบ้านเรือน ถางป่า ถมคลอง เพื่อตอบสนองการขยายถนน

ในระยะเวลาเพียง 25 ปี จำนวนรถยนต์ในเนเธอร์แลนด์ เพิ่มขึ้นจาก 139,000 คัน (ปี 1950) สู่ 3.4 ล้านคัน (ปี 1975) 

เมื่อถึงจุดหนึ่งที่รถยนต์พีคจนสุดขีดก็ตามมาด้วยความแออัด ความขัดแย้งกับผู้คนที่ปั่นจักรยานซึ่งเป็นประชากรส่วนมากจนมีอุบัติเหตุบนท้องถนนที่เพิ่มขึ้นสูงจนน่ากังวล ประกอบกับมีวิกฤติน้ำมันเกิดขึ้นในปี 1970 เนเธอร์แลนด์จึงค่อย ๆ เปลี่ยนมุมมองเพื่อลดความสำคัญของรถยนต์ลงและลงทุนในการทำระบบขนส่งที่ปลอดภัยและยั่งยืนมากขึ้น

รัฐบาลภายใต้พรรค D66 (Democrats 66) และพรรค Labour (PvdA) ที่อยู่ในอำนาจในช่วงทศวรรษ 1970 ได้มีการพัฒนาระบบขนส่งอย่างจริงจังโดยหมุดหมายแรกที่สำคัญคือการจัดทำแผนการขนส่งในปี 1975 ที่รัฐบาลได้จัดทำแผนการขนส่งที่รวมเอาระบบจักรยานเข้าไปด้วยโดยมีโครงสร้างพื้นฐานที่ปลอดภัยและมีประสิทธิภาพมากขึ้น

แผนที่แสดงเส้นทางจักรยานของประเทศเนเธอร์แลนด์
Photo: Google Maps

เปลี่ยนจากรถยนต์เป็นศูนย์กลางให้จักรยานเป็นศูนย์กลาง

โครงการหนึ่งที่ถูกพูดถึงคือ โครงการฟื้นฟูคูคลองช่วงถนน Catharijnesingel ใน Utrecht ที่เคยถูกถมเป็นถนนมอเตอร์เวย์กว่า 11 เลน เพื่อขยายการสัญจรและเพิ่มความสะดวกสบายให้กับผู้ใช้รถ ฟังมาตรงนี้ก็ดูเหมือนจะดี แต่นี่ก็เป็นจุดที่ทำให้เมืองสูญเสียธรรมชาติในเมืองไป 

ช่วงถนน Catharijnesingel ในเมือง Utrecht ที่ถูกฟื้นฟูเป็นคลองอีกครั้ง
Photo: Google Maps

สร้างได้ก็รื้อได้น่ะ! 

ช่วงทศวรรษ 1990 ในยุคของ Eelco Eerenberg สมาชิกสภาเทศบาลเขต Hoog Catharijne ที่ให้ความสำคัญกับการสร้างสมดุลระหว่างธรรมชาติและระบบขนส่งในเมือง ได้มีการเปิดทำประชามติแผนแม่บทฟื้นฟูคลอง (Stadsbuitengracht) ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากประชาชน จนได้มีการฟื้นฟูพื้นที่ตรงนั้นให้กลับมาเป็นพื้นที่สาธารณะและเป็นคลองให้เรือสัญจรได้อีกครั้ง คูคลองนี้ใช้เวลากว่า 20 ปี แต่ก็ทำให้เห็นถึงความพยายามและความยืดหยุ่นของเมืองที่ปรับตัวให้สอดคล้องกับสภาพแวดล้อมที่เปลี่ยนไปว่ามันเกิดขึ้นได้และส่งผลดีกว่าในระยะยาว

รัฐที่มีพื้นที่ให้จักรยานเสมอ! 

ไม่ว่าจะอยู่ที่ไหน ประเทศนี้ก็มีพื้นที่สำหรับจักรยานเสมอ! หลังจากบรรจุการพัฒนาระบบจักรยานเข้าในแผนการขนส่งแล้ว เนเธอร์แลนด์เดินหน้าพัฒนาเส้นทางจักรยานโดยเฉพาะใน Amsterdam และ Utrecht เพื่อส่งเสริมให้คนหันมาปั่นมากขึ้น

โดยปกติ บ้านของชาวเนเธอร์แลนด์จะถูกออกแบบให้มีที่สำหรับจอดจักรยานได้ แต่สำหรับที่พักใครที่ไม่มีที่จอด ท้องถิ่นก็มีการสร้งสถานที่จอดให้ เรียกว่า “Buurtstallingen” ส่วนเวลาที่ต้องเดินทางหลายต่อก็ไม่ต้องห่วง เพราะที่นี่มีโรงจอดจักรยานใต้ดินหรือที่เรียกว่า ‘Fietsenstallings’ ที่สามารถฝากจักรยานเอาไว้ฟรีได้ 24 ชั่วโมง แล้วถ้าต้องขึ้นรถไฟไปที่อื่น ก็สามารถเช่าจักรยาน OV-Fiets ซึ่งเป็นเหมือนจักรยานกลางที่ใครก็สามารถเช่าได้ในราคา 4.55 ยูโร/วัน ซึ่งมีอยู่ทุกที่ทั่วประเทศ

Fer Troulik/unsplash

ด้วยเหตุนี้ คนที่ปั่นจักรยานก็รู้สึกอุ่นใจว่าจะปลอดภัย ขี่ได้ยาว ๆ ไม่มีสะดุด จึงเป็นสาเหตุให้คนออกมาปั่นจักรยานกันมากขึ้น

รัฐที่ทำให้การปั่นจักรยานนั้นถูกขึ้น

เนเธอร์แลนด์เป็นหนึ่งในประเทศที่มีสวัสดิการที่สนับสนุนให้เปิดการใช้จักรยานมากขึ้น เช่น  การร่วมมือกันของรัฐและภาคเอกชน โดยบริษัทจะให้ค่าเดินทางแก่ชาวปั่นจักรยานโดยไม่หักภาษีมูลค่าอยู่ที่ 0.19 ยูโร/กิโลเมตร ซึ่งปั่นเท่าไหร่ก็จะทบไปตามจำนวนกิโลเมตร ไปจนถึงการปล่อยกู้เงินแบบไม่มีดอกเบี้ยสำหรับคนที่จะซื้อจักรยาน

Norali nayla/unsplash

รัฐที่ปลูกฝังให้คนเห็นคุณค่าของจักรยาน

ความน่ารักอีกอย่างของที่นี่คือ คนดัตช์เขารักจักรยานของตัวเองนะ ที่นี่มีการส่งเสริมให้คนซ่อมจักรยานมากกว่าเอาไปทิ้ง โดยจะมีร้านบริการซ่อม Fiets & Service ที่กระจายตัวอยู่ตามสถานี แต่ก็ต้องทำใจกันนิดนึงว่าอันนี้ไม่ฟรีแล้วนะ! มีค่าใช้จ่ายตามปกติ แต่เรทราคาค่อนข้างโปร่งใสและไม่ดิ้นให้เราเซอร์ไพรส์ตอนควักเงินจ่ายแน่นอน เขาจะมีเรทระบุบนเว็บไซต์เลยว่าบริการไหน ราคาเท่าไหร่ รวมถึงเรื่องความรวดเร็วที่พยายามจะซ่อมเสร็จให้ได้ภายในวันเดียวกัน แต่ถ้าหากจักรยานเสร็จไม่ทันภายในช่วงเย็น ก็จะมีจักรยานให้ยืมใช้งานฟรีไปก่อนระหว่างรอด้วย

Anton Savinov/unsplash

แต่ถ้ามันซ่อมไม่ได้แล้วจริง ๆ ที่นี่ก็มีการอัพไซเคิลจักรยานที่ใช้ไม่ได้แล้วเพื่อส่งต่อให้เด็กที่ขาดแคลนต่อไป 

การปั่นจักรยานสำหรับคนดัตช์ไม่ใช่แค่สำหรับเดินทางเท่านั้น แต่ยังเป็นเรื่องของสุขภาพ เพราะสิ่งนี้ช่วยทำให้คนแข็งแรงขึ้นทั้งร่างกายและจิตใจ ได้ออกแรงปั่น จิตใจก็สดใสขึ้น และการที่รัฐให้ความสำคัญต่อการปั่นจักรยานก็ทำให้คนปั่นรู้สึกอุ่นใจว่าจะปลอดภัย ขี่ได้ยาว ๆ ไม่มีสะดุด จึงเป็นสาเหตุให้คนออกมาปั่นจักรยานกันมากขึ้น

รัฐที่ทำให้การปั่นจักรยานเป็นเรื่องที่ทำได้ทุกคน

ในเมือง The Hague ยังมีการเปิดคอร์สสอนปั่นจักรยานให้กับผู้ที่ปั่นจักรยานไม่เป็นด้วย โดยคอร์สเรียนดังกล่าวมีเนื้อหาทั้งหมด 10 คอร์ส ผู้เรียนไม่ต้องกังวลเรื่องความปลอดภัยเลยเพราะเขามีสนามสำหรับฝึกปั่นจักรยานโดยเฉพาะ จะสอนจนขี่ให้เป็นก่อนที่จะได้รับอนุญาตให้ออกไปปั่นบนถนนจริงได้

คนดัตช์เชื่อว่าใครก็ปั่นจักรยานได้ ไม่ได้มีแค่เด็กเท่านั้น จะแก่จะหนุ่มหรือจะเพศไหนก็ทำได้เหมือนกัน รัฐเองก็เป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยส่งเสริมความคิดนี้ 

เช่น โครงการ ‘Doortrappen’ ของรัฐบาลที่สนับสนุนการปั่นจักรยานในผู้สูงอายุให้มีความปลอดภัยมากขึ้น โดยพวกเขาจะทั้งสื่อสาร ให้ข้อมูล และคำแนะนำในการจัดกิจกรรมปั่นของชมรมหรือการร่วมกลุ่มปั่นแต่ผู้สูงวัย เช่น การรณรงค์ทางเลือกจักรยานสามล้อหรือสี่ล้อแทนจักรยานสองล้อเพื่อช่วยเรื่องการทรงตัว การก่อตั้งชมรมจักรยานสำหรับผู้สูงอายุ และแนะนำวิธีที่ทำให้การขี่มีความปลอดภัยมากขึ้น ไม่ว่าจะให้มีการติดตั้งกระจกมองข้าง การปรับเบาะรวมถึงขาถีบให้เหมาะสมกับคนปั่น

ปั่นที่มากกว่าปั่น แต่ได้ประชากรในประเทศที่มีคุณภาพขึ้น

แล้วคงจะไม่เกินจริงถ้าเราจะบอกว่าแม้แต่วัฒนธรรมการปั่นเนี่ย ก็มีความเหงาเป็นตัวขับเคลื่อนเหมือนกัน! สำหรับผู้คนบางกลุ่ม เช่น กลุ่มผู้สูงอายุหลังวัยเกษียณที่ต้องอาศัยอยู่บ้านคนเดียวหรือไม่มีกิจกรรมให้ทำ การออกไปปั่นจักรยานนั้นหมายถึงการขยับร่างกายเล็ก ๆ น้อย ๆ ให้ได้กระชุ่มกระชวย และหากขยับไปไกลกว่านั้นซักหน่อย การออกทริป รวมกลุ่มปั่นกับเพื่อนเพื่อความบันเทิงใจก็เป็นสิ่งที่ทำให้พวกเขามีปฏิสัมพันธ์ทางสังคมมากขึ้น รู้สึก ‘เหงา’ น้อยลง และรักตัวเองมากยิ่งขึ้นเมื่อพบว่าตัวเองยังมีกำลังวังชาออกไปทำสิ่งต่าง ๆ และพึ่งพาตัวเองได้!

halfpoint/envato

ท้ายที่สุดจะเห็นได้ว่าการเติบโตของวัฒนธรรมการปั่นในเนเธอร์แลนด์ก็ไม่ได้สวรรค์สร้างมาตั้งแต่แรก อาจจะมีช่วงโซ่ยาน ติดหล่มไปบ้าง โดนรถยนต์วิ่งแซงไปบ้าง แต่สิ่งนี้ก็กลายเป็นบทเรียนสำคัญที่ทำให้เห็นว่า ภายใต้เงื่อนไขของโลกที่เปลี่ยนไป การบริหารของเมืองควรที่จะสามารถยืดหยุ่นและพร้อมเปลี่ยนแปลงให้สอดรับไปกับบริบทของโลกและความเป็นอยู่ของคนให้ได้ รวมถึงบทบาทของภาครัฐที่ต้องทำให้การปั่นจักรยานมีสิ่งอำนวยความสะดวกรองรับและเข้าถึงได้ง่ายมากขึ้น ซึ่งจะเป็นตัวการสำคัญในการจูงใจให้คนปรับตัวหันมาใช้จักรยานไปด้วยกันได้

ที่มา

https://ecf.com/sites/ecf.com/files/Bezema.M_Bicycle_parking_in_the_Netherlands.pdf

https://www.ns.nl/en/door-to-door/ov-fiets/how-it-works.html

https://www.euronews.com/green/2024/05/26/most-dutch-people-cycle-every-week-how-did-the-low-country-make-it-a-national-pastime

https://miovision.com/blog/netherlands-bike-infrastructure/#:~:text=The%20Dutch%20government%20encourages%20employers,travel%20to%20work%20by%20car.

https://stichting.fietsersbond.nl/doortrappen/#page-content

https://www.theguardian.com/world/2020/sep/14/utrecht-restores-historic-canal-made-into-motorway-in-1970s

https://international.fhwa.dot.gov/pubs/pl18004/chap02.cfm

Credit

Chayanit S.

เป็นคนกรุงเทพฯ ชอบเดินเที่ยวเมือง ฟังเพลงซ้ำ ๆ นั่งโง่ ๆ ดูคนคนใช้ชีวิต :-)